Monday, December 16, 2013

Creativity : ปัญหา + ทรัพยากรที่มีจำกัด = ความคิดสร้างสรรค์

Create + Activity 
=
Creativity 

วันนี้มีโอกาสได้ฟังบรรยายของคุณ ธนา เธียรอัจฉริยะ 
ผู้ที่เป็นหนึ่งในผู้สร้างตำนานใหม่ให้กับ Happy Dtac

แบรนด์ยิ้มๆ ดูมีความสุข 
การบรรยายครั้งนี้เป็นการบรรยายที่มีหัวข้อเกี่ยวกับเรื่องความคิดสร้างสรรค์ โดยช่วงต้นคุณธนาได้บรรยายเกี่ยวกับเรื่องราวของคุณธนาเอง ความเป็นมาในสายอาชีพ จากอาชีพ Flight Attendant หรือ สจ๊วต ของสายการบินแห่งหนึ่งในสหรัฐ อเมริกา หลังจากนั้นได้ทำสายอาชีพทางการเงิน และเข้าสู่ DTAC ต่อด้วยสายการตลาดแบรนด์อื่นๆ จนกระทั่งประสบความสำเร็จจนถึงปัจจุบัน โดยเป็นหนึ่งในผู้สร้าง สถาบันความคิดสร้างสรรค์ หรือ Academy of Business Creativity ขึ้นมา




ตัวเอ็มเองเคยได้มีโอกาสอ่านหนังสือที่คุณธนาเขียน รู้สึกประทับใจแนวคิดบวกของคุณเขามาก วันนี้ยิ่งได้เข้าใจว่า ความคิดสร้างสรรค์ในนิยามของคุณธนานั้น คือการที่เราเจอปัญหา บวกกับ ทรัพยากรที่มีจำกัดทำให้ความคิดสร้างสรรค์เกิดขึ้น ยิ่งทำให้เกิดแรงบันดาลใจหลายๆอย่างขึ้นไปอีก 

ตัวอย่างที่คุณธนานำมาแบ่งปันมีหลายอย่างมากแต่ที่ประทับใจที่สุด คือ แคมเปญของ การรถไฟในเมืองหนึ่งของประเทศออสเตรเลีย ที่เป็นรัฐวิสาหกิจ มีชื่อแคมเปญว่า
"Dumb Way to Die" 

สาเหตุคือ มีคนหลายคนที่เดินไม่ดู ทางแล้วผลัดตกลงไปรางรถไฟบ่อยมากทำให้เกิดการเสียชีวิตเกิดขึ้น 
ด้วยทุนที่มีจำกัด ทำให้เกิด แคมเปญที่ชื่อว่า "Dumb Way to Die" 


เอ็มคิดว่าหลายคนอาจจะ รู้จัก แคมเปญนี่แล้ว หากใครยังเคยชมลองชมดูเลยค่ะ




ความคิดคือ การสร้างสิ่งที่ต้องฟัง กลายเป็นสิ่งที่น่าฟัง แคมเปญนี่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากเพราะความคิดสร้างสรรค์ที่เกิดจาก ปัญหาบวกกับทรัพยากรที่มีจำกัดละคะ

สรุปคร่าวๆ ความคิดสร้างสรรค์ เกิดขึ้นได้ถ้า

1.เราชอบและรักในสิ่งที่ทำ จะทำให้เกิดความสุข
2.ความพยายาม และความอดทนคือ พรสวรรค์
3.การมีสมาธิ และใจจดจ่อ จะทำให้ภาพความสำเร็จชัดขึ้น
4.การทดลองทำเมื่อผิดพลาด แก้ไข

ดูเหมือนเป็นสิ่งที่ใครหลายๆคนอาจจะทราบแล้ว แต่วันนี้สิ่งที่คุณธนาพูด คือสิ่งที่คุณธนาเคยผ่านมาจริง หลายคนทราบแต่ไม่เคยทำจริง ไม่ว่าวันนี้เราจะทำการตลาดผ่าน offline หรือ online หลักการ 4 ข้อนี้ก็ใช้ได้เสมอ หวังว่าบทความวันนี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกคนไม่มากก็น้อยนะคะ

แค่คุณเปลี่ยนมุมมอง ความคิดก็เปลี่ยนแล้วค่ะ 

:) 

No comments:

Post a Comment