โพสต์ครั้งนี้ของเป็นโพสต์ที่ไม่ได้อิงข้อมูลสถิติจากที่ใด แต่ขอเป็นการโพสต์ซึ่งถ่ายทอดจากประสบการณ์จริงของ เพื่อนออสเตรียที่ทำงานด้าน online marketing ให้กับ ski resort ที่ออสเตรีย
เพื่อนคนนี้มีนามว่า จูเลีย
เอ็มกับจูเลียเป็นเพื่อนกันตั้งแต่ตอนเรียน มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เรียกซะเต็มยศ ง่ายๆสั้นๆคือ ABAC เนี่ยละคะ เราเจอกันเพราะจูเลียมาแลกเปลี่ยนที่มหาลัยของเรา เมื่อ 6 ปีที่แล้ว คงเดาอายุกันออก ณ จุดๆนี้ จูเลียเป็นคนเยอรมัน ไม่สูงมาก มีตาสีฟ้า ผมสีบลอนด์ มีรอยยิ้มที่สดใส หน้าตาเฟรนลี่ เวลานางตอบในคลาสเป็นคำตอบที่ฉลาดมากกก เป็นคนยุโรปที่พูดภาษาอังกฤษได้ดีเลยทีเดียว เราเริ่มรู้จักกันเพราะความ เสร่อของนิสัยการทำความรู้จักคนของเอ็ม แต่เอ็มคิดว่านี่คือข้อดี แม้หลายครั้งจะโดนเพื่อนรอบข้างด่าอยู่บ่อยๆ แต่สิ่งๆนี้ทำให้เราได้รู้จักคนมากขึ้น และจะเข้าใจว่าการรู้จักคนที่มีคุณภาพมากจะเป็นผลประโยชน์ดีต่อตัวคนเวลาทำงานหรือทำธุรกิจในอนาคต นะค่ะ : )
เอาเป็นว่าเราได้มาเจอกันใหม่หลังจากไม่ได้เจอกันหลายปี ครั้งนี้จูเลียและเอ็มแลกเปลี่ยนความรู้ด้าน online marketing มากขึ้นทำให้เอ็มเปิดโลกกว้างได้กว้างเหมือนได้อ่านหนังสือดีๆ อีกเล่มเลยทีเดียว
จูเลียแชร์ประสบการณ์จากการที่เราคุยกันคือเรื่องของ social media ที่จูเลียใช้เพื่อโปรโมท ski resort ที่เธอทำหน้าที่ดูแล online marketing อยู่ ( เธอเป็นคนเยอรมันแต่ย้ายไปทำงานที่ออสเตรียค่ะ)
ไอเดียเหล่านี้สามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจหลายๆแบบได้เช่นเดียวกันนะคะ :)
1.social media ที่เหมาะสม กับธุรกิจ ski resort service
จูเลียไม่ได้ใช้เยอะค่ะ จูเลียใช้อยู่ที่แน่ๆคือ facebook เป็นหลัก ซึ่งตรงนี้เราพูดไปถึงการทำโฆษณาผ่าน เฟสบุ๊คที่ จูเลียกล่าวว่าการนำ video advertisement function เข้ามาใน facebook ads จะส่งผลดีให้กับ ski resort ได้อย่างมาก เพราะธุรกิจนี้คือ service การให้บริการเพราะฉะนั้นแล้ว ถ้าสามารถทำให้ target audience ได้เห็นการเคลื่อนไหว ซึ่งดีกว่าการเห็นภาพนิ่ง และอีกทั้งยังได้ยินเสียงอีก จะทำให้สิ่งที่โฆษณานั้นดูเป็นจริงขึ้นมาได้อีกระดับหนึ่ง เธอบอกอีกว่า การใช้ video marketing จะช่วยเธอได้เยอะ เพราะฉะนั้นช่องทาง youtube channel ก็จะเป็นอีกช่องทางที่มีความเข้มข้นขึ้นแน่นอนในอนาคต
หลักๆ ที่มีก็จะมีประมาณนี้ 2 ช่องทางแต่เอาแบบ คุณภาพเน้นหนัก จริงๆ
2.SEO + SEA
search engine optimization และ search engine advertising เราพูดคุยกันถึงจุดนี้เพราะเราคุยกันถึงช่องทาง youtube ที่เริ่มมี โฆษณามาแล้ว และการใช้งานง่ายๆก็ เข้าไปใน google adwords เนี่ยละคะ จะมีฟังก์ชั่นอยู่เอ็มเองยังไม่ได้เข้าไป แต่จูเลียเพื่อนชาวยุโรปกล่าวมาเช่นนี้เดี๋ยวเราคงต้องเข้าไปดูสักหน่อย
3. Google+
หลายโพสต์ที่เราพูดถึง google+ แล้วเราคุยกันว่าไม่มีประโยชน์เลย ความจริงคือมันมี แม้ว่า platform นี้จะไม่ได้รับความนิยม จูเลียกล่าวไว้ว่า ฉันใช้ google+ เพราะ google+ ทำให้ฉัน connect กับคนที่นอกเหนือจากกลุ่มเพื่อนของฉันคือคนที่มีความสนใจเดียวกัน "We can share interests with people who have same interests" เพราะฉะนั้นแล้วในอนาคตสิ่งที่เราแชร์ใน google อาจจะกระจายไปได้มากกว่าเดิมด้วยซํ้า บนโลกของ social media ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไวมาก มีไว้ไม่เสียหาย เรียนรู้ไว้ไม่เสียเวลา อีกอย่าง google ครอบครองทุกอย่าง ( เหตุผลนี้น่าคิด เหมือนเหตุผลการใช้ youtube และ blog spot)
4.รูปสวยๆจากภูเขาหิมะ
สำคัญมาก นี้คืออีกสิ่งที่เธอพูดถึง รูปสวยๆแบบไม่ต้องแต่ง มันคือเรื่องจริง จริงๆค่ะ ที่จะช่วยสร้าง traffic ให้คนเข้ามาในแฟนเพจของบริษัทที่เธอทำงานอยู่ เพราะการท่องเที่ยวคือสิ่งที่ทำคนใฝ่ฝัน หน้าที่ของเธอคือ ทำให้ target audience เห็นภาพฝันได้ชัดเจนมากขึ้น ผ่าน social media
5.ท้ายสุดแล้ว ความซื่อสัตย์ เป็นสิ่งสำคัญ
target audience อาจไม่ได้ทำการซื้อขายกับเราทันที ผ่าน social media แต่เราก็ต้องซื่อสัตย์กับเค้าตั้งแต่ขั้นตอนแรกที่รู้จักกัน
sales จะเกิดขึ้นได้ หากเราสามารถใช้เครื่องมืออย่างอื่นมาช่วยด้วย มีหลายคนเข้าใจผิดว่า เราใช้social media อย่างเดียว แล้วเราจะสร้างยอดขายแบบตูมตาม ความจริงแล้วก็เกิดขึ้นได้แต่หัวใจสำคัญคืออยู่ที่ content เวลา กลยุทธ์การเข้าถึง และมีอีกหลายอย่างที่เราต้องเรียนรู้ในทุกๆวันที่ไม่เหมือนกันเลย
จูเลียทิ้งท้ายก่อนเราจะเปลี่ยนเรื่องไปคุยกับแฟนหนุ่มของเธอ เพราะเราทิ้งให้เค้านั่งงุนงงอยู่นานกับสิ่งที่เราคุยกันว่า จูเลียจะคอยอัพเดท แชร์ความรู้ให้เอ็มเพิ่มอีกบางที อาทิตย์ละครั้ง หรือ เดือนละครั้งคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับแฟนเพจของเอ็มด้วย ยังมีเพื่อนอีกหลายประเทศ ที่เป็นคนคุณภาพ คนทำงานจริง ยังไงเอ็มจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์มาฝากกันอีกเร็วๆนี้นะคะ อย่าลืมติดตามกันค่า :)
No comments:
Post a Comment