Saturday, March 22, 2014

Owned Media : Earned Media : Paid Media คืออะไร

วันนี้ขอกลับไปสู่พื้นฐานกันเลยนะคะ Owned Media : Earned Media : Paid Media

เป็นคำศัพท์ทางการตลาดที่ตรงตัวค่า เรามาเริ่มกันเลยเพื่อให้อ่านโพสต์นี้แล้วเข้าใจได้เร็วขึ้น คือ

credit : www.titan-seo.com


1.Owned Media : คือสื่อที่เราเป็นเจ้าของแล้วเราสามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของสื่อได้ ตัวอย่างเช่น
เฟสบุ๊คแฟนเพจ แม้ว่าเราจะไม่ใช่ผู้สร้าง เฟสบุ๊ค แต่เราก็เป็นคนกำหนดว่า content จะเป็นอย่างไร โพสต์เวลาไหนเป็นต้นค่ะ

2.Earned Media : คือผลของการกระจายของ audience เช่นแฟนเพจเข้ามากดไลค์ หรือแชร์โพสต์ของเราโดยเราไม่ต้องเสียโฆษณาใดๆเลย earn คือการได้มา ได้มาฟรีๆ ค่า :)

3.Paid Media : คือสื่อที่เราใช้งบประมาณในการโฆษณา การ sponsor บน thrid party channel ทั้งนี้ทั้งนั้นเราสามารถเข้าใจได้ง่ายๆ อย่างเช่นเราทำการโฆษณา boost post กับ facebook ads นี่ก็เป็นสื่อที่ใช้เงินในการสื่อค่ะ

ถามว่าแล้วควรใช้อะไร ควรจริงแล้ว ยุคของ social media ผ่านมา 2 ยุคแล้วคือยุค Owned Media และ Eaened Media คือยุคที่ดูแล้วก็อาจจะง่ายกว่ายุคนี้คือ Paid Media และยิ่งมีข่าวว่าเฟสบุ๊คจะหั่นให้ Organic Reach หรือการเข้าถึงกลุ่มแฟนเพจโดยวิธีที่ไม่ต้องจ่ายเงินโฆษณาอะไรเลย ให้เหลือเพียง 1%

ไม่ต้องตกใจไปนะคะ เพราะความจริงแล้วเราเข้าสู่ยุคนี้มานานสักพัก แต่ในตลาดของไทยค่าโฆษณาก็ยังถือว่าถูกว่าประเทศอื่นๆก็ว่าได้ วันนี้เอาสั้นๆง่ายๆนะคะ เดี๋ยวเข้าสู่วันทำงานแล้วเราค่อยอ่านสาระเต็มๆกันไป :)

No comments:

Post a Comment