แต่เหตุผลหลักที่สำคัญเป็นเพราะ ฟังก์ชั่นการใช้งานของเฟสบุ๊ค ฟังก์ชั่นการใช้งานของเฟสบุ๊คมีครบครัน ตามที่ต้องการสำหรับการสื่อสารบนโลกออนไลน์ แต่ไม่ว่าคุณจะเลือกใช้โซเชี่ยลมีเดียช่องทางใด สิ่งแรกที่ควรทำคือการวิเคราะห์รูปแบบธุรกิจของคุณค่ะ ว่าแท้จริงแล้ว ธุรกิจของคุณเป็นประเภทไหน สินค้าเป็นประเภทไหน รวมถึงลักษณะของสินค้าที่ต้องการสื่อให้ถึงลูกค้า เชื่อมต่อไปถึงการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก จนกระทั่งสิ่งที่ธุรกิจส่วนใหญ่ต้องการคือ ยอดขาย
การวิเคราะห์รูปแบบธุรกิจที่เริ่มจาก
1.ธุรกิจรูปแบบสินค้า ที่จับต้องได้ เคลื่อนที่ได้ เป็นรูปธรรม สื่อที่สื่อออกมาสามารถเน้นหนักได้ที่รูปภาพ content สามารถ สื่อผ่านรูปภาพได้ ไม่จำเป็นต้องบรรยายถึงบรรยากาศ มากนัก โซเชี่ยลมีเดียที่ใช้และมักได้ผล จึงเป็นโซเชี่ยลมีเดียที่สามารถ สื่อผ่านรูปภาพได้ ภายในไม่กี่วินาที
2.ธุรกิจบริการ อาศัย ประสบการณ์ ความรู้สึก การบอกต่อ เพราะจับต้องไม่ได้ เคลื่อนที่ไม่ได้ เกิดจากการบริการ ทำให้สารที่ต้องการสื่อออกไปควรเป็นสารที่ประกอบด้วย ภาพ เสียง การเคลื่อนไหว รายละเอียด ข้อมูล เรื่อง content ก็จะซับซ้อนไปอีกรูปแบบหนึ่ง
ทั้งนี้ทั้งนั้น ธุรกิจทั้งสองอย่างยังอาศัย การสร้างความสัมพันธ์ ระหว่างแบรนด์และผู้ติดตาม ลูกค้า ผู้มุ่งหวังเพื่อให้เลื่อนลำดับขั้นจากผู้ติดตาม เป็นผู้ชื่นชอบ ประทับใจในแบรนด์ และสุดท้ายก็รักแบรนด์สุดหัวใจ หรือ บางที่เรียกว่า การสร้าง engagement สำหรับเอ็มเองคือการสร้าง super fans ให้กับแบรนด์ของคุณ
เรากลับมาเรื่องของเฟสบุ๊ค สำหรับเอ็มแล้ว เฟสบุ๊คเป็นพื้นฐานโซเชี่ยลมีเดีย ที่จะสามารถทำให้เราเข้าใจโครงสร้างของ social network มากขึ้น ขอบคุณ infographic ดีๆ จาก infographics.sg และ edge ที่สร้าง เฟรมเวิร์คนี้มาเพื่อให้เข้าใจว่าฟังก์ชั่นการใช้งานของแต่ละโซเชี่ยลมีเดียเป็นยังไงบ้าง สรุปแล้ว เฟสบุ๊คสามารถ ช่วยคุณสื่อสารโดยใช้เครื่องมือสื่อที่ค่อนข้างครบ มีทั้งรูปภาพ วิดีโอ บทความ กิจกรรม เรื่องราวต่างๆ ณ ตรงนี้ไม่ได้หมายความว่าเราไม่เคยสนใจ social media อื่นๆ แต่หมายถึง การเริ่มต้นใช้ social media โดยใช้เฟสบุ๊คแฟนเพจ จะทำให้คุณเข้าใจหลักของ social media มากขึ้น และนำไปสู่การเรียนรู้ social media อื่นๆด้วยค่ะ
:)
No comments:
Post a Comment