Monday, January 13, 2014

Content Marketing : ข้อความที่คุณต้องการสื่อออกไป




หลังจาก blog ที่แล้วพูดถึงเลือกการใช้ social media เมื่อเลือกได้แล้ว เราได้พูดถึงการดู กลุ่มเป้าหมายของเรา และสินค้าของเราว่าจะใช้ social media เครื่องมือไหน  
content marketing ก็เช่นเดียวกันค่ะ เราต้องดูกลุ่มตลาดของเราว่าเราควรนำเสนอสารอย่างไรบ้าง เรื่องอะไรบ้าง และนำเสนอในรูปแบบไหน 
อ่าน เห็น ได้ยิน ประสาทสัมผัสหลักๆผ่าน social media 


content marketing : content คือ เนื้อหา เนื้อเรื่อง ข้อมูล สารที่เราต้องการนำเสนอ ผ่านสัมผัสหลักๆ อยู่ 2 อย่างหากเราพูดถึงตัว social media คือ 1 การอ่าน การมองเห็นทางสายตา 2 การได้ยินเสียงผ่านหูทั้งสองข้าง การนำเสนอเรื่องราวต่างๆผ่าน content marketing จึงเป็นเรื่องสำคัญมากเพราะถือเป็นสารที่จะทำให้กลุ่มเป้าหมาย มองเห็น รู้จัก เข้าใจ และผูกสัมพันธ์กับแบรนด์ของคุณ 

content marketing ก็จัดได้ว่าถูกดำเนินมานานหลายปีแล้วคู่กับการทำการตลาด ตั้งแต่ยุคสมัยของออฟไลน์ที่มี นิตยสาร โทรทัศน์ วิทยุ เพียงแต่เรานำเนื้อหาเหล่านั้นเปลี่ยนช่องทางการสื่อสารมาเป็น social media แต่ไม่ใช่การนำเนื้อหาอะไรก็ได้มา สื่อ กับกลุ่มเป้าหมายให้รู้จักกับแบรนด์เรา 

หลักๆแล้วขั้นตอนแรกสามารถ แตกลักษณะของกลุ่มเป้าหมายของเราออกมาว่าเป็นคนลักษณะไหน อายุเท่าไหร่ ใช้ชีวิตอย่างไร คิดอย่างไร และเราก็เสนอเรื่องราว หรือ สาร ผ่าน social media ให้เหมือนกับเพื่อนที่มีลักษณะเดียวกันกับกลุ่มเป้าหมาย ได้เป็นคนทำหน้าที่สื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้เข้าใจแบรนด์ของคุณยิ่งขึ้น 

หลังจากนั้น แตกประเด็นค่ะ :) หลักการง่ายๆขั้นต้น คือ 

1.เนื้อหาที่ไม่เกี่ยวกับการขาย
2.เนื้อหาที่เกี่ยวกับการขาย 

เราจะใช้กฏ 80:20 เป็นกฏที่ใช้กันบ่อยๆ ก็ยังใช้ได้อยู่ค่ะ ปัจจุบันคนเราชอบรับข้อมูลต้านๆคือต้องการเป็นผู้รับมากกว่าผู้ให้เพราะฉะนั้นแล้วแบรนด์ก็ต้องเป็นเพื่อนที่ให้ค่ะ ใส่ใจในรายละเอียดของผู้ที่รับ ให้ให้ให้ ให้ข้อมูลต่างๆ ที่อาจจะไม่เกี่ยวกับการขายเลย แต่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องเกี่ยวกับแบรนด์และสินค้าของคุณทางอ้อม โดยใช้หลักการ


framework แบบง่ายๆสำหรับ content marketing เบื้องต้น



ให้ 3 หลัก คือ
1.ให้ความรู้ 
ให้ความรู้ในสิ่งที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อเป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวัน 
2.ให้ความบันเทิง
ให้ความบันเทิงในเรื่องต่างๆ เหมือนเป็นเพื่อนที่สามารถเล่าเรื่องที่อ่านแล้วสบายใจที่จะอ่าน หรือสนุกเวลาอ่าน 
3.ให้แรงบันดาลใจ 
ให้กำลังใจเมื่อกลุ่มเป้าหมายต้องการ

ลองวิเคราะห์และเขียนออกมาเบื้องต้นก่อนนะคะ ว่ากลุ่มเป้าหมายคือใคร ต้องการอะไร แล้วเราต้องการสื่ออะไร แล้วเราจะให้ 3 ให้ข้อมูลได้อย่างไรบ้าง เดี๋ยว blog ต่อไปเอ็มจะเอา framework ที่น่าสนใจมากเกี่ยวกับ content marketing มาให้ดูกันค่ะ ยังไงก็เอาใจช่วยกับใครหลายๆคนที่กำลังใช้ social media เป็นเครื่องมือทำการตลาดสำหรับธุรกิจด้วยนะคะ 


No comments:

Post a Comment