Tuesday, January 28, 2014

จะโพสต์อะไรดี? คำถามที่เกิดขึ้นบ่อยสำหรับ sme ที่เลือกใช้ social media เป็นช่องทางการทำการตลาด



เราควรโพสต์อะไรดี จะถูกใจ กลุ่มเป้าหมาย?

คำถามนี้เจอบ่อยครั้งทั้งในคลาสที่สอน เวลาให้คำปรึกษาธุรกิจต่างๆ หรือแม้แต่กับตัวเองค่ะ 
ไม่ต้องกังวลไป การคิดไม่ออกเป็นเรื่องปกติ แต่เราต้องกลับไปเริ่มต้นวางแผนเพื่อให้มีความสมํ่าเสมอในการโพสต์และการสานสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายหรือ fan page ของเราค่ะ สิ่งที่เราต้องกลับไปทบทวนคือ

1.ธุรกิจของเรา คือธุรกิจอะไร ให้ประโยชน์อะไรกลับไปกับกลุ่มเป้าหมายได้บ้าง
2.แบรนด์เรา มีลักษณะบุคคลิกของแบรนด์อย่างไร 
3.กลุ่มเป้าหมายของเรา มีลักษณะและพฤติกรรมอย่างไรบ้าง




หลังจากนั้นลองผสมผสานกับสิ่งรอบตัว เพื่อคิด theme ใหญ่ ที่เปรียบเหมือน ร่มคันใหญ่ และสามารถแตกหัวข้อการโพสต์ออกมาได้เป็นรายอาทิตย์ รายวัน และรายชั่วโมง 

ตัวอย่างเช่นแผนสำหรับการโพสต์เดือนกุมภาพันธ์ เป็นเดือนแห่งความรัก เรานำสิ่งที่ แบรนด์ของเรามี บวกกับตีมประจำเดือนและบวกกับสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายต้องการ หลังจากนั้นนำโจทย์มาหาข้อมูลต่างๆ เพื่อโพสต์ตามประเภทดังรูป อาทิเช่น รูปภาพ ลิ้งค์จากเว็บไซต์ที่ให้ความรู้ดีๆ บทความ สุดท้ายคือการขายหรือโปรโมชั่น เอ็มเคยพูดถึงเรื่องกฏ 80+20 ไปว่า 80% การโพสต์ ให้เป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยว และเกี่ยวแบบอ้อมๆสำหรับการขาย อีก 20% ให้เป็นเรื่องของการขาย 

การแตก ตีมเช่นนี้นำมาบวกกับ 3E หรือ 3 ให้ ที่เคยว่าไว้คือ ให้ความรู้ ให้ความบันเทิง ให้แรงบันดาลใจ 
แหล่งข้อมูลสำหรับการโพสต์ก็จะไม่ซํ้าไม่น่าเบื่อหน่าย ถ้าเปรียบเพจของเราเป็นคนแล้ว ก็จะเป็นคนที่คุยสนุก ไม่น่าเบื่อเลยค่ะ  

สำหรับคนที่ต้องการทำ blog หรือคนที่มี website เราสามารถสร้าง traffic ได้หลายช่องทางหากเราใช้ twitter ข้อความควรเป็นพาดหัวข่าว เนื่องจากจำกัดจำนวนตัวอักษร หากเป็น facebook ควรเป็นพาดหัวข่าวบวกกับเนื้อหาโดยย่อผสมกับ link ที่จะนำ กลุ่มเป้าหมายให้เข้าสู่เว็บไซต์ หรือ blog ของเรา เราสามารถใช้ forum หรือกระทู้เพื่อสร้าง traffic บวกกับ social media ช่องทางอื่นๆ อย่างที่ยกตัวอย่างมาค่ะ ปีนี้ video marketing มาแรงเอ็มว่ามาแรงนะคะ ถ้าใช้ถูกใช้เป็นสร้างวิดีโอให้ดึงดูดเป็น 

เทคนิคในโพสต์วันนี้น่าจะช่วยให้ใครหลายๆคนแก้ไขปัญหาเรื่องการโพสต์ได้ไม่มากก็น้อย ยังไงคอยติดตามในโพสต์ครั้งต่อไปดูนะคะ ว่าจะมีเทคนิคอะไรมาฝากอีก 

:) 


No comments:

Post a Comment